Philippines, Việt Nam, Ấn Độ và Nhật Bản cùng ‘gồng mình’ chống bão

15/10/2013

Theo thông tin từ Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung – Tây Nguyên, hiện có hơn 44.000 phương tiện tàu thuyền các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã nhận được thông báo về hướng di chuyển của bão số 11 để chủ động trú tránh. Trong đó, gần 39.000 tàu thuyền neo đậu tại bến, còn hơn 1.000 tàu với 12.948 lao động còn trong khu vực quần đảo Trường Sa. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão, nhiều tàu thuyền của ngư dân trong khu vực đã gặp nạn bị đánh chìm hay bị chết máy phải thả trôi trên biển nhiều giờ liền.
 
Cụ thể, tàu QNg 94257 TS do ông Cao Mẫn (SN 1975) làm thuyền trưởng với 11 lao động (đều ở xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị hỏng máy không khắc phục được tại vị trí cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 100 hải lý về hướng Đông Bắc. Đến 15h ngày 12/10, Ban chỉ huy Vùng 3 Hải quân đã điều tàu HQ 951 đang làm nhiệm vụ đến ứng cứu tàu bị nạn. Cùng ngày, tàu QNg 92852 TS trên tàu có 12 lao động, do ông Trần Văn Viết (ở xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng bị sóng đánh chìm ở vị trí cách Cửa Gianh, Quảng Bình khoảng 20 hải lý. Rất may, các thuyền viên đã được ứng cứu và đưa vào bờ an toàn.

Theo thông tin từ Ban chủy huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, tàu cá BĐ 96822 TS, do ông Đặng Văn Học (thôn Thiện Đức, xã Hoài Hương, Hoài Nhơn) làm thuyền trưởng, bị hỏng máy thả trôi đang được tàu Trường Sa 16 của Hải quân vùng 4 lai dắt về đảo Sơn Ca (QĐ Trường Sa). Trước đó, khoảng 8h ngày 11/10, tàu cá PY 91025 TS của ông Lê Thanh Khang cũng bị hỏng máy, không thể khắc phục, đã được tàu cá PY 95183 TS - do ông Lê Văn Lĩnh, ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa làm thuyền trưởng - lai dắt vào đảo Song Tử Tây để sửa chữa.

 
Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13h ngày 13/10, vị trí tâm bão số 11 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km. Đến 13h ngày 14/10, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 170km về phía Đông với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14, giật cấp 15, cấp 16.
 
Do ảnh hưởng của bão, vùng biển khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 12, cấp 13, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội. Từ đêm 13/10, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 10, cấp 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 13, cấp 14, giật cấp 15, cấp 16. Ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam đề phòng nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao 3 – 4 mét.
 
Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10, yêu cầu kiểm tra vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và những hệ thống cảnh báo nguy hiểm trong trường hợp phải xả lũ khẩn cấp; cảnh báo cho nhân dân khi xả lũ… đã được đặt ra.
 
Trong khi đó, tại Philippines, đã có ít nhất 33 người thiệt mạng trong tuần qua do mưa lớn gây sạt lở đất và lũ lụt nghiêm trọng, chỉ trong một ngày 12/10, khi bão Nari đổ bộ vào duyên hải miền đông nước này đã cướp đi 13 sinh mạng. Dự kiến khi vào Việt Nam, độ hung bạo của bão cũng sẽ không giảm đi nhiều.
 
Cùng lúc đó, Ấn Độ cũng đang chật vật đối phó với bão siêu bão Phailin, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng cho đến giờ phút này và ảnh hưởng đến khoảng 12 triệu dân. Dù đây là cơn bão mạnh nhất kể từ cơn bão hồi năm 1999 khiến khoảng 10.000 người thiệt mạng, song lần này con số thương vong đã giảm đáng kể nhờ công tác ứng phó và di dân đến các vùng trú ẩn an toàn đã được chuẩn bị khá tốt.
 
Trong khi đó, ít “nổi” hơn, bão Wipha với sức gió mạnh nhất di chuyển ở tốc độ 170km/h có thể sẽ đi qua Nhật Bản vào ngày 15-16/10. Theo dự kiến thì Wipha không đổ bộ vào đất liền, song nó sẽ được tăng cường khi đi qua vùng biển của Philippines trong hôm nay và ngày mai và gây mưa lớn trên một vùng biển rộng, đủ sức đe dọa bất cứ con tàu “liều lĩnh” nào.
 
Hải Băng
Tổng hợp

 

Các tin đã đưa ngày: